Thursday, October 16, 2014

Kedara Gowri Vratham story in Tamil/கேதார கௌரி நோம்பு / விரதம்


Kedara Gowri Vratham story in Tamil/

கேதாரீஸ்வரர் நோம்பு கதை 


This post is reproduced from the Kedareeswarar Nombu book. During Diwali nombu this book is read in full per our custom.  The origin of this vrat, how to perform, the benefits are all part of this book. I sincerely wish the devotees who perform this pooja will be blessed by Kedara Gowri.


Click for English English Version here. 

Updated 18-SEP-2018 - PDF Version here.

Original book source cover:

Kedara Gowri pooja/Diwali nombu date: 31-Oct-2024 (Thursday) in USA and 01-NOV-2024 in India



Arthaneeswar

காப்பு 


தாரணைய கூந்தற்க் கவுரி யியற்றியகே
தார விரதத்தை யான் படிக்க -- சீரிலகும்
ஐந்து கறந்தந்திமுகத் தண்ணலடி யார்க்கருளுங்
கந்தமலர்ச்  செஞ்சரனே காப்பு

கேதாரீஸ்வரர் பூஜா விதி 


பூஜாரம்பத்தில் மஞ்சளால் விநாயகரை செய்வித்து கந்தம் புஷ்பம் அறுகு சாத்தி நோம்பு விரதகாரர்கள் கையில் புஷ்பம் கொடுத்து விநாயகரை அர்ச்சனை செய்விக்க வேண்டியது.


அதற்கு மந்திரங்களாவன :
ஓம் சுமுகாய நம:
ஓம் ஏக தந்தாய நம:
ஓம் கபிலாய நம:
ஓம் கஜகர்ணிகாய நம:
ஓம் லம்போதராய நம:
ஓம் விகடாய நம:
ஓம் விக்நராஜாய நம:
ஓம் விநாயகாய நம:
ஓம் துமகேதுவே நம:
ஓம் கனாத்யக்ஷ்ரீய நம:
ஓம் பாலச்சந்திராய நம:
ஓம் வக்ரதுண்டாய நம:
ஓம் சூர்பபகர்னாய நம:
ஓம் ஹேரம்பாய நம:
ஓம் ஸ்கந்தபூர்வஜாய நம:
ஓம் மஹாகணாதிபதயே  நம:

என்னும் சோடச நாமங்களை யோதி, நாநாவித பத்திர புஷ்பமிட்டு, தூபம் ஆகிர ராபயாமி தீபம் தற்ஸயாமி என்று சொல்லி தூபதீபம் கொடுத்து, தக்ஷனை தாம்பூலம் நெய்வேத்தியம் வைத்துத் தீபாராதனையான பிறகு ஸ்ரீ கேதாரீஸ்வரரை  ஆவாகஞ்செய்ய வேண்டியது.

அதாவது அம்மியையுங் குழவியையும் அலங்கரித்து அம்மியின் மேல் குழவியை நிறுத்திக்  குங்குமம் கந்தம் முதலிய பரிமள திரவியங்களை அணிவித்து பருத்தி மாலையிட்டு, புஷ்பன்சாத்தி  அதனெதிரில் கலசம் நிறுத்தி அதற்கு பருத்திமாலை புஷ்பம் சாத்தி, நோம்பு விரதம்னுஷ்டிப்பவரை அருகே அமர செய்து கேதாரீஸ்வரரை  மனதில் தியானம் செய்து கொள்ள சொல்லி காசி கங்கா தீர்த்த திருமஞ்சன மாட்டியது போலும் பட்டு பீதாம்பரம் ஆபரனிதிகளால் அலங்கரித்து போலும் மனதில் சங்கல்பம் செய்து கொள்ள சொல்லி, வில்வம் தும்பை கொன்றை ஆகிய மலர்களால் ஈஸ்வரரை கீழ்க்கண்ட மந்திரங்களை சொல்லி அர்ச்சனை செய்விக்க வேண்டும்.

ஓம் சிவாய நம:
ஓம் கேசவாய நம:
ஓம் ருத்ராய நம:
ஓம் சங்கராய நம:
ஓம் கங்காதராய நம:
ஓம் நீலகண்டாய நம:
ஓம் நாராயணாய நம:
ஓம் கிருஷ்ணாய நம:
ஓம் பத்மநாபாய நம:
ஓம் ஈசாந்நியா நம:
ஓம் கைலசவாசாய நம:
ஓம் திரிசூலாய நம:
ஓம் மழுவேந்திராய நம:
ஓம் மானேந்திராய நம:
ஓம் சிவாய நம:
ஓம் சதாசிவாய நம:
ஓம் அச்சுதாய நம:
ஓம் நிர்மலாய நம:
ஓம் அரூபாய நம:
ஓம் ஆனந்தரூபாய நம:
ஓம் கோவிந்தாய நம:
ஓம் சூலபாணியே நம:
ஓம் சிவபூசாய நம:
ஓம் காலகண்டாய நம:
ஓம் கபாலமுர்த்தியே நம:
ஓம் பரமகுருவே நம:
ஓம் சாந்தருத்ராய நம:
ஓம் மார்க்கண்டாய நம:
ஓம் திரிபுரதகனாய நம:
ஓம் தாமோதராய நம:
ஓம் பார்வதிபிராணேசாய நம:
ஓம் சற்குருவாய நம:
ஓம் நந்திகேஸ்வராய நம:
ஓம் கேதாரீஸ்வராய நம:

அர்ச்சனை செய்வித்து அவர்கள் கையில் புஷ்பம் அக்ஷதை கொடுத்து மும்முறை ப்ரதக்ஷணம் செய்ய செய்து, கையில் உள்ளதை சுவாமியின் மேல் போடச்செய்து , கற்பூர தீபாராதனை கொடுத்து, நெஇவெஇதியமும்,தாம்பூலமும் சமர்ப்பித்து தூபதீபங்காட்டி, அவர்களுக்கு நோம்புக் கயிறும் புஷ்பமும் அக்ஷதையும் கொடுத்து ஆசிர்வாதம் செய்யவும், அவர்கள் அக்ஷதையை சிரசின் மேல் போட்டுகொண்டு நோம்புக் கயிற்றை கட்டிக்கொள்ள வேண்டியது.


நூல் 


ஆதி காலத்தில் ஸ்ரீகைலாயத்திலேயே  நவரத்தினங்களினா லிழைத்த  சிம்மாசனத்தின் மீது பரமேஸ்வரரும் பார்வதி தேவியும் கொலு வீற்றிருக்கையில் பிரம்மா, விஷ்ணு, தேவேந்திரன் முதலான முப்பத்து முக்கோடி தேவர்கள் நாற்பத் தெண்ணாயிரம்  ரிஷிகள், அஷ்டவசுக்கள், கின்னரர், கிம்புருடர், கருடகாந்தருவுர் , சித்த வித்தியாதரர் , ஜனகஜனானந்தர், ஜனத்குமாரர் , தும்புருநாரதர், மற்றுமுண்டான தேவரிஷிகளும் பிரதிதினம் வந்து பரமசிவனையும் பார்வதி தேவியையும் பிரதிக்ஷின நமஸ்காரம் செய்துக் கொண்டு போவார்கள் . 


இப்படியிருக்க ஒரு நாள் சமஸ்த தேவர்களும் ரிஷிகளும் வந்து ஈஸ்வரரையும் ஈஸ்வரியையும் பிரதிக்ஷண நமஸ்கார தோத்திரஞ் செய்து செலவு பெற்றுக்கொண்டு தங்கள் தங்கள் எதாஸ்தானங்களுக்கு போகிற சமயத்தில் பிருங்கி என்கின்ற ரிஷி ஒருவர் மாத்திரம் பார்வதி அம்மனைப் புறம்பாக தள்ளி ஈஸ்வரரை மாத்திரம் பிரதக்ஷண நமஸ்காரஞ் செய்து ஆனந்தக் கூத்தாடினார். 

அப்பொழுது பார்வதியம்மனுக்கு மஹா கோப முண்டாகி பிரம்ம விஷ்ணு ருத்திரன் தேவந்திரன் முதலான முப்பத்து முக்கோடி தேர்வகளும் நாற் பத்தொண்ணாயிரம்  ரிஷிகளும் கிண்னரர் கிம்புருடர் கருட காந்தருவர் சித்த வித்தியாதரர் ஜனகஜனானந்தர், ஜனத்குமாரர் , தும்புருநாரதர் கௌதமர் அகஸ்தியர் மற்றுமுண்டான தேவர்களும் வந்து ஈஸ்வரரையும் நம்மையும் கண்டு வணங்கிப் போகின்றனர். 

இந்த பிருங்கி ரிஷி நம்மை புறம்பாகத் தள்ளி ஈஸ்வரரை மாத்திரம் நமஸ்கரித்து நின்றானே என்று கோபத்துடனே பரமேஸ்வரி கேட்க பரமேஸ்வரன் சொல்லுகிறார்: "பர்வத ராஜகுமாரியே, பிருங்கி ரிஷி பாக்கியத்தைக் கோரியவனல்ல! மோக்ஷத்தைக் கோரியவனான படியால் எம்மை மாத்திரம் பிரதக்ஷன நமஸ்காரஞ் செய்தான்" எண்று  சொல்ல, பரமேஸ்வரி பிருங்கி ரிஷியைப்  பார்த்து, "ஒய் பிருங்கி ரிஷியே! உன் தேகத்திலே இருக்கிற ரத்த மாமிசம் நம்முடைய கூறாச்சுதே அவைகளை நீ கொடுத்துவிடு" எண்று  சொல்ல, அப்பொழுது பிருங்கி ரிஷி தன் சரீரத்திலிருந்த ரத்தமாமிசத்தை உதறி விட, ஈஸ்வரி, தன்னுடைய கூறாகிய ரத்த மாமிசத்தை எடுத்து கொள்ள, பிறகு பிருங்கி மஹாரிஷி நிற்கமுடியாமல் அசத்தனாயிருபதைப் பார்த்த பரமேஸ்வர் "ஏ பிருங்கி மஹாரிஷியே! ஏன் அசத்தனானாய்?" என்று கேட்க, பிருங்கி பரமனை வணங்கி, "பரமேஸ்வரா! அம்பிகையை நீக்கி தங்களை மட்டும் வணங்கினதால் அம்பிகை கோபித்து அடியேனுகளித்த தண்டனை இது" என்று கூற, பரமேஸ்வரன் மனமிரங்கி, ஒரு தண்டைகொடுக்க, பிருங்கி மகாரிஷி தண்டை உன்றிக்கொண்டு மறுபடியும் பரமேஸ்வரரை நமஸ்கரித்துவிட்டு ஆசிரமத்திற்கு  எழுந்தருளினார். பிறகு பரமேஸ்வரி பரமேஸ்வரரைப் பார்த்து நீர் என்னை உபேஷை செய்யலாமோ இனி எனக்கு காரியமென்னவென்று கைலாயதைவிட்டு பூலோகத்தில் வால்மீக மஹ ரிஷி சஞ்சரிகா நின்ற பூங்காவனத்தில் ஒரு விருக்ஷத்தின் அடியில் எழுந்தருளியிருந்தாள்.

அத்திசையில் பன்னிரண்டு ஆண்டு மழையின்றி உலர்ந்து வாடியுமிருந்த விருக்ஷங்களெல்லாம் துளிர்த்துத் தழைத்து; புஷ்பித்து; காய்த்தும் பழுத்து இன்னும் அநேக பூச்செடிகளெல்லாம் மல்லிகை, முல்லை, கோங்கு இருவாக்ஷி, மந்தாரை, பாரிஜாதம், சண்பகம், சிறுமுல்லை , புன்னை, பாதிரி, வில்வம், பத்தி, துளபம் மற்றும் முண்டான சகல ஜாதி புஷ்பங்கள் விஸ்தாரமாய்ப் புஷ்பித்து பரிமளித்து சுற்றிலும் நாலு யோசனை விஸ்தீரனம் பரிமளம் வீசீனது அந்தச் சமயத்தில் வால்மீக மகாரிஷி தம் பூங்காவனத்தைப் பார்த்து அதிசயப்பட்டு பன்னிரண்டு வருஷம் மழையில்லாமல் உலர்ந்திருந்த விருஷங்களெல்லாம் இப்பொழுது துளிர்த்துப் புஷ்பித்துக் காய்த்துப் பழுத்திருகின்றன. ஆச்சிர்யம் என்னவோ தெரியவில்லையென்று மனதில் நினைத்துக் கொண்டு பூங்கவனதிற்கு வந்தார்.

வந்தவர் சகல புவன கர்த்தாவாகிய பரமேஸ்வரன், பரமேஸ்வரி, பிருமா, விஷ்ணு வந்திருக்கிறார்களோ அவர்களைக் காணவேண்டுமென்று அந்த வனமெல்லாம் சுற்றி ஆராய்ந்து பார்க்கையில் ஸ்ரீ பார்வதிதேவி ஒரு வில்வ விருக்ஷத்தினடியில் எழுந்தருளியிருகக் கண்டு மூவருக்கும் முதன்மையான தாயே முப்பத்து முக்கோடி தேவர்களுக்கும் நார்பத்தெண்ணாயிரம் முனிவர்களுக்கும் ஒப்பற்ற தெய்வமாய் நின்ற பராசக்தியான ஈஸ்வரியே! நான் எத்தனை கோடி தவஞ்செய்தேனோ , இந்த பூங்காவனத்திலே எனக்குக் காக்ஷி கொடுக்க கைலாயதைவிட்டு, பூலோகத்திற்கு நீர் எழுந்தருளினதென்னவோ வென்று மிகவும் விநயமுடுன் தோத்திரஞ் செய்து வந்த காரணத்தை அடியேனுக்கு திருவுளம் பற்ற வேண்டு மென்று வால்மீக முனிவர் கேட்க,பார்வதி தேவியார் "வால்மீகமுனிவரே ! ஸ்ரீ கைலாயதிலேயே பரமேஸ்வரரும் நாமும் ஓர் நவரத்தின சிம்மாசனத்தில் வீற்றுக்கையில் பிரும்மா விஷ்ணு தேவேந்திரன் முதலான தேர்வகளும் மற்றுமுண்டான மஹா இருடிகளும் வந்து இருவரையும் நமஸ்கரித்துப்  போவார்கள். பிருங்கிமுனி சுவாமியை மாத்திரம் நமஸ்கரித்து நம்மைப் புறம்பாகத் தள்ளினான். 


அப்போது இவனா நம்மை புறம்பாக தள்ளுகிறவனென்று கோபத்துடன் என் கூறான இரத்த மாமிசத்தை வாங்கிக் கொண்டேன். அப்போது பரமேஸ்வரர் அவனுக்கு ஒரு தண்டு கொடுத்தார். இப்படிச் செய்யலாமொவென்று கேட்டதற்கு அவர் மறுமொழி சொல்லவில்லை. ஆகையால் நமக்குக் கோபம் பிறந்து பூலோகத்திற்கு வருகிற பொழுது இந்த பூங்காவனத்தைக் கண்டு இங்கே தங்கினோம்" என்று பார்வதியம்மையார் வால்மீகருக்கு உரைக்க, அவரும் அம்பிகையை தன் ஆசிரமத் திற்க் கெழுந்தருளும்படி வேண்ட, அம்பிகையும் அவரிஷ்டபடியே எழுந்தருள, முனிவர் அம்மனிருக்க ஒரு ஆசிரமும் ஒரு நவரத்தின சிம்மாசனமும் உண்டுபண்ணி அந்த சிம்மாசனத்தின் மீது எழுந்தருளின பின் பரமேஸ்வரி வால்மீக முனிவரைப் பார்த்து "ஓ தபசியே! இந்த பூலோகத்தில் நான் ஒரு விரதம் அனுஷ்டிக்கவேண்டும் நூதனமும் மேலானதுமான விரதம் ஒன்றிருகுமாயின் அதை எனக்கு சொல்லவேண்டும்" எண்று கேட்க, வால்மீக முனிவர் தொழுது "தாயே! லோக மாதாவே! அபிராமியே! திரிபுரசம்மாரி!சிவகாமி! கௌரவ கைலாசவாசகி! விபூதி ருத்ராக்ஷி! கிருபாசமுத்திரி! கிருபாநந்தி வேதஸ்வரூபி! உம்முடைய சந்நிதானத்தில் அடியேன் ஒரு விண்ணப்பம் செய்கிறேன்; கோபமில்லமால் கேட்டு திருவுள்ளம் பற்றவேண்டும் ; என்று சொல்ல, அதென்னவென்று அம்பிகை கேட்க, "ஜெகத்ரக்ஷகியே! இந்த பூலோகத்தில் ஒருவருக்கும் தெரியாத ஒரு விரதமுண்டு. அந்த விரதத்திற்கு கேதாரீஸ்வரர் நோம்பென்று பெயர்.

அதை இதுவரையில் யாரும் அனுஷ்டிக்க வில்லை. நீர் அந்த விரதத்தை அனுஷ்டித்தால் இஷ்டசித்தியாகும் " எண்று சொன்னார். அதைப் பரமேஸ்வரி கேட்டு "அந்த விரதம் எக்காலத்தில் எவ்விதமாக அனுஷ்டிக்க வேண்டுமென்பதை விவரமாய்ச் சொல்லவேண்டும்" என்று கேட்க, வால்மீகர் சொல்லுகிறார். "புரட்டாசி மாதம் சுக்லபட்ச தசமி தொடங்கி ஐப்பசி மாதம் கிருஷ்ணபட்சம் தீபாவளி அமாவாசை வரைக்கும் இருபத்தொரு நாள் பிரதி தினம் ஸ்நானஞ் செய்து சுத்த வஸ்திரமனிந்து ஆல வ்ருக்ஷதின் கீழ் சிவலிங்கப் பிரதிக்ஷை செய்து அபிஷேகஞ் செய்து விபூதி சந்தனாக்ஷதை  புஷ்பஞ் சாத்தி வெள்ளவுருண்டை,சந்தன வுருண்டை, மஞ்சளுருண்டை, அதிரசம், வாழைபழம், தேங்காய், பாக்கு , வெற்றிலை இதுகளை வகைக்கு ஒன்றாக வைத்து வில்வார்ச்சனை தூபதீபம் நெய்வேதியஞ் செய்து நமஸ்கரித்து இருபத்தோரிழையிலே ஒரு கயிறு முறுக்கி அதைத் தினந்தினம் ஒருமுடியாக இருபத்தொரு நாள் முடிந்து தினமும் உபவாசமிருந்து நெய்வேதியஞ் செய்த அதிரசத்தையுமுண்டு  இருபத்தொருநாளும்  கிராமமாக இவ்விரதத்தை அனுஷ்டித்தால், இருபத்தோராம் நாள்; தீபாவளி அமாவாசை தினம் பரமன் ரிடபவாகனருடராய் காக்ஷி யளித்து கேட்ட வரத்தையுங் கொடுப்பார்" என்று வால்மீகர் சொல்லக் கேட்ட அம்பிகை மகிழ்ந்து அதேபிரகாரம் ஐப்பசி மாதம் சுக்கில பட்சம் தசமி முதல் அமரபட்சமும் சதுர்த்தசி அமாவாசைவரை இருபத்தொரு நாளும் வால்மீகள் தெரிவித்தபடி நியம நிஷ்டையுடன் உபவாசமிருந்து விரதன் அனுஷ்டிக்க பரமேஸ்வரியின் விரதத்திற்கு மகிழ்ந்த பரமன், தேவகணங்கள் புடைசூழ காக்ஷியளித்து, இடபாகத்தைப் பரமேஸ்வரிகுக் கொடுத்து , அர்த்தநாரி ஈஸ்வரராக கைலாயதிர்கெழுந்தருளி வீற்றிருந்தார்.


இவ்விரதத்தின் மேன்மையைக் கண்ட தேவர்கள், இருடிகள் முதலானவர்களும் அன்று முதல் இந்த விரதத்தை அனுஷ்டித்து வரலாயினர்; தேவகன்னியர் அவ்விரதத்தை கங்கை கரையில் அனுஷ்டிப்பதை பூலோகத்தில் ஓர் அரசனுடைய குமார்த்திகளான புண்ணியவதி; பாக்கியவதி எனும் இரு பெண்கள் தன் தகப்பன் நாடு நகரிழந்தணன் பயனாய் விவாகமாகாத கன்னியர் கங்கைக் கரைவர, அச்சமயம் தேவகன்னிய ரியற்றும் புசனையைக் கண்டு அதன் விபரமறிந்து தேவமங்கையர் கொடுத்த நோம்பு கயிற்றையும் பிரசாதத்தையும் பெற்று வீட்டிற்குப்போக வீடு அடையாளந் தெரியாமல் குச்சு வீடு மாடமாளிகையாக மாறி அஷ்ட ஐஸ்வர்யம் பெருகியிருக்கும் புதுமையைக்கண்டு ஆச்சிர் யமடைந்து நிற்கையில்; தகப்பன் தனது குமாரத்திகளை அழைத்து சென்று சுகமே வாழ்ந்துவரும் நாளில் இராஜகிரி அரசன் புண்ணிவதியையும் அளகாபுரியரசன் பாக்கியவதியையும்   மணந்து தம்தம் பகுதிகளுக்குச் சென்று புத்திரபாக்கியதுடன்  வாழ்ந்து வந்தனர்.


இங்ஙனம் வாழ்ந்து வரும் நாளில் பாக்கியவதி தன கையிலனிந்திருந்த நோம்புக்கயிற்றை அவரைப் பந்தளின்மேல் போட்டு மறந்துபோனதின் விளைவாக பாக்கியவதியின் நாட்டை வேற்றசன் கைப்பற்றிக்கொண்டு இவர்களை ஊரை விட்டுத்துரத்திவிட்டான். பாக்கியவதியும் அவள் புருக்ஷனும் நித்திய தரித்தரர்களாகி உண்ண உணவும், உடுக்க உடையுமின்றி இருக்கையில் நோம்புகயிறு அவரைப்பந்தலி லிருந்தால் அவரைக்காய் மிகுதியாகக் காய்க்க, பாக்கியவதி அந்த அவரைக்காய்களை  சமைத்துப் புசித்து ஜீவித்து வந்தனர்.

இப்படியிருக்கையில் ஒருநாள் பாக்கியவதி தன குமாரனையழைத்து, அப்பா நாம் நாடு நகரமிழந்து உண்ண  உணவுக்கும், உடுக்க ஆடைக்கும் கஷ்டப்பட்டுக் கொண்டிருக்கிறோம், ஆகையால் நீ இராஜகிரிகுப் போய் உன் பெரிய தாயான புண்ணியவதி சகல ஐஸ்வர்யதுடனும் வாழ்வதால் அவளிடத்தில் நம்முடைய தற்கால நிர்வாகத்தைத் தெரிவித்து கொஞ்சம் திரவியம் கேட்டு வாங்கிக்கொண்டுவா என்று சொல்லி கட்டமுது கட்டிக்கொடுத்து வழிகூட்டி அனுப்பினாள். 


அந்த பிள்ளை இராஜகிரிக்குப்போய்   தன் பெரிய தாயாரைக்கண்டு தங்கள் வர்த்தமானங்களைச் சொல்ல, தாபந்திரயப்பட்டு  பிள்ளையை நாலுநாள் வைத்திருந்து சில வஸ்திரங்களும் ஆபரணமும் திரவியமுடிப்பும், கட்டமுதும் கட்டிக்கொடுத்து அனுப்பினாள். அதை வாங்கிக்  கொண்டு சிலதூரம் வந்து ஒரு குளக்கரையில் மூட்டையை வைத்துவிட்டு கட்டமுது சாப்பிடுகிற சமயத்திலே மூட்டையைக் கருடன் எடுத்துக் கொண்டு போய்விட்டது. அதுகண்ட சிறுவன் மனஸ் தாபப்பட்டு மீண்டும் பெரிய தாயாரிடஞ் சென்று நடந்ததைச் சொல்ல, அவள் விசனப்பட்டு, மறுபடியும் சில திரவியம் கட்டிக் கொடுத்துனுப்பினாள்.

அதையெடுத்துக்கொண்டு வரும்போது வழியிலே  ஒரு திருடன்வந்து சிறுவனிடமிருந்து மூட்டையைப் பறித்துக்கொண்டு போய்விட, சிறுவன் துக்கப்பட்டுக்கொண்டே மறுபடியும் பெரிய தாயாரிடம் சென்று "அம்மா! நாங்கள் செய்த பாவமேன்னவோ தெரியவில்லை,இரண்டாவதாகக் கொடுத்த திரவியங்களையும் திருடன் பறித்து கொண்டு போய்விட்டான்" என்று சொல்லி வருந்தும் சிறுவனை தேற்றி, "குழந்தாய்! உன் தாயார் கேதாரி ஈஸ்வரர் நோம்பு விரதத்தை அனுஷ்டித்து வருகிறாளா இல்லையா?" என்று கேட்க, அந்த நோம்பு விரதத்தை அனுஷ்டிக்கிரதில்லை.  


முன்னே நோற்ற  கயிறையும் அவரைப் பந்தளின்மேல் போட்டுவிட்டாள். அன்று முதல் இவ்வித கஷ்டங்களெல்லாம் வந்ததென்று தெரிகிறது" என்று கூறினான். இதைக்கேட்ட புண்ணியவதி மிகவும் மனம்வருந்தி ஐப்பசி மாதம் வருந்தனிலும் சகோதரி குமாரனை தன்னிடமே நிறுத்திக்கொண்டு ஐப்பசிமாதம் தான் நோற்கிற நோன்போடுகூட  பாகியவதிக்கும் ஒரு பங்கு நோன்பு வைத்து நோற்று அந்த நோன்புகயிரும் பலகாரமும் பாகு வெற்றிலை மஞ்சளும் இன்னும் சில ஆடையாபரனங்க்களும் திரவியமும் கொடுத்து காவலாக சேவகரையுங் கூடி இனிமேலாவது இந்த நோன்பை விடாமற் நோற்கச்சொல்லி சில புத்திமதிகளையும் சொல்லியனுப்பினாள்.


பெரிய தாயாரிடம் விடைபெற்று வரும் போது முன்னே வழியில் பரித்துப்போன திருடன் திரவியத்தை கொடுத்துச் சென்றான். கருடனும் மூட்டையைக் கொண்டுவந்து போட்டுவிட்டு உன் தாய் கேதாரீஸ்வரர் நோன்பு விரதத்தை விட்டுவிட்டதினாலேயே இவ்விதம் வந்தது இனிமேல் பயபக்தியுடனே நோன்பு நோற்கச் சொல், என்று சத்தமுண்டாக சிறுவன் ஆச்சரியப்பட்டு பயபக்தியோடும் சந்தோஷத்தோடும் தன வீட்டுக்கு வந்து தாயின் கையில் பெரிய தாயாரால் கொடுக்கப்பட்ட நோன்பு தோரணத்தையும் பலகாரத்தையும் கொடுத்து நடந்த சவிச்தாரங்களையுஞ் சொல்லக்கேட்ட பாக்கியவதி, "மெய்தான்! என் ஆண்காரத்தினால்  கெட்டேன்" என்று சொல்லி ஸ்நானஞ் செய்து கேதாரி ஈஸ்வரரை நமஸ்காரஞ் செய்து கையிற்றை வாங்கிக் கட்டிகொண்டாள். அந் நாழிகைக்கே தங்கள் பட்டணத்தைப் பிடுங்கிக்கொண்ட அரசன் பட்டணத்தையும், யானை சேனை பரிவாரங்களையும் பண்டி பண்டாரங்களையும், பகுதியும் கொடுத்துப் போய்விட்டான்.

பிறகு முன் போலவே பாக்கிய வதிக்கு அஷ்ட ஐஸ்வர்யமும் உண்டாகவே, தான் முன் நோற்கத் தவறினபடியினால் கேதாரீஸ்வரர் வறுமையைத் தந்தாரென்று அறிந்து அன்று முதல் நோன்பைக் கைபற்றியதால் சகல சம்பத்தும் பெருகிச் சுகபோகத்தோடு வாழ்ந்து வந்தனள்.

ஆதலால் இப்போலோகத்தில் கேதாரி விரதத்தை மனப்பூர்வமாக விரும்பிச் செய்பவர்களுக்குப் பரமேஸ்வரன் சகல செல்வங்களையும் அனுக்கிரகிப்பார்.

அன்பர்கள் இந்த நோன்பை பக்தி விநயத் தோடுசெய்து சுகக்ஷேமங்களை அடைந்து மேன்மையாக வாழ்வீர்களாக.



78 comments:

  1. Thanks for the story
    It was very useful

    ReplyDelete
    Replies
    1. Appreciate your comment. I was searching for this story once and thought will be useful to many to publish online.

      Delete
    2. Thanks very useful

      Delete
  2. Rombha Nandri, Sir. I was searching for Nombu procedure. Your article has cleared my doubts.

    ReplyDelete
  3. Thank you very much Sir. We came to stay in US with our children but forgot to bring the book. When i found this online, i was so happy because without reading the story, i felt some incompleteness. Thanks again.

    ReplyDelete
  4. hi my name is rani i am from chennai in our house my mom and my mother in law doesnt have performed this vratham my age is 50 can i begin it now? please reply me as soon as possible

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, yes, you can certainly start performing this vratham at any age even if it is not in family tradition. However, it must be continued (as explained in the story) unless there is a dire reason for not able to perform. There could be a way to formally stop the vratham after certain number of years, but i'm not aware of it.

      Hope this helps and wishes for Goddess Gowri to guide you.
      Thank you

      Delete
  5. Thank you for the story, its really useful for gowri pooja specially Depavali festival.

    ReplyDelete
  6. Very interesting article awesome


    ReplyDelete
  7. Hi,

    Can you please explain what orasad needs to made n when it must be given during the Pooja to god? I be heard adirasam needs to be made. What other food is tradition as I don't know how to make adirasam?
    I want to do this today. Thank you so much

    ReplyDelete
    Replies
    1. Apart from adhirasam, suzhiyan and pepper vada can be offered... however onions/garlic cannot be added to the vada

      Delete
    2. Thank you Hari for your response.

      Delete
  8. Thank you so much who posted this..we lost the book and without this something was missing. Am so thankful for this.

    ReplyDelete
  9. I want to dowblood as pdf file

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello - i've updated the page with link to pdf version. I have been waiting to create this for a long time - thanks for the push.

      Delete
  10. Thank you so much who posted this... my mom was looking for this book. thanks a lot for this....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Appreciate it. Glad i could be of help. A PDF download link is added as well. Thank you.

      Delete
  11. Hi, Thank you for the detailed pooja pdf. I was waiting for this long time. Could you please help me with the procedure. (Ex: what all things needed for this Kedar Gowri Pooja, 1)do we have to keep kalasam or can we do it with Ardhaneeswar Photo, 2)any specific prasadham, 3)nombu saradu to be tied on hands or neck etc). Your response would be very helpful. Thanks, SailajaPrakash

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, The book explains all this in detail. Yes, kalasa is kept along with the god picture (if available). Nombu saradu is worn by women around neck and tied to men's right hand. Thanks.

      Delete
  12. Nangal kudambathudan entha nombeyney kadaipidikurom

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank you for commenting. May Arthaneeswar's blessing be with you.

      Delete
  13. when can I perform this pooja again,if I couldnt perform due to some reasons. Please let me know.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, traditionally karthigai deepam is the day when this can be performed if missed on the pooja day. Please check with a family or local priest to get a definitive again.

      Delete
  14. In my house my sis in laws husband passed away on October 10th They are residing in the ground floor. Can we perform pooja with Kalasam. If so what is the right time to do pooja

    ReplyDelete
    Replies
    1. Individual customs dictate 11, 14 or 21 days restrictions for pooja celebrations. I'd recommend getting advise from elders in family and proceed accordingly. Thank you.

      Delete
  15. Thank you
    I performed the puja from the above
    God bless you

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank you for commenting. Glad this post helped.

      Delete
    2. Sir we did nonbu Pooja yesterday and my mom and wife was in fasting for three sessions. Today Morning as per procedure we left tat nonbu things nearby lake at correct emakandam. Feeling guilty😥😥. Is this ok ?

      Delete
  16. Very much useful, thanks a lot. So far just following it, now we can do it wholeheartedly

    ReplyDelete
  17. Sir Thanks for the details. I had been hearing this story since my childhood when my father reads this during nombu. My in-law's family do not follow this kedareshwar nombu. But whenever this day comes every year I remember my father reading this. Sir please reply whether I can perform this nombu even though my in-law have not practiced.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Happy Diwali. Certainly anyone can do this Nombu, even if its not part of family tradition. Only recommendation is to continue to do every year as mentioned in the story.

      Delete
  18. Thank you so much.... வாழ்க வளமுடன், என்றும் நலமுடன்

    ReplyDelete
  19. What are the item kept inside the kalasam along with coconut and mango leaf

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, Raw rice mixed with turmeric powder (asirvadam rice), coins, betel nuts, dry fruits are usually kept inside kalasam. For some amman festivals, you can keep bangles, kumkum, kan-mai as well.

      If we don't keep kadolai, kadambapodi outside, we tend to keep it inside kalasam as well.

      For poornakalasha, it is mostly filled with water and prepared differently.

      Delete
  20. Thank you so much. Having been looking for this book for nearly a week. It's rare to find people who think beyond themselves and post articles that are free and available/useful to others.
    Thank you once again for your troubles. This were 2020, with the Covid situation, most people wil decide to do the pooja at home, rather than going to the temple.
    Here your post is significant and helpful.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank you for commenting. Glad this post is of help. I used to forget where it kept the copy every year and after searching online thought it'll be of help to many in similar situations.

      Delete
  21. Sir,I want to buy this book..But this book is not available in Amazon.Can you please tell where the book is available?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, not sure where you live - if in India especially tamil nadu, you may see it in local bookstores. Mine is a small sized book - around 8 pages - gifted in wedding thamboolam. I don't know if people still do this anymore.

      You can print this page as this one is exact reproduction of the book or save it as pdf or just read online. Hope this helps. Thank you.

      Delete
  22. Sir, my mother in law she didn't like to take nombu last year due to some family issue, in my relative told u take nombu should not live it, then I took kedara gowri nombu,5th day my husband had two Wheeler accident he had head injury is in very critical level. Now he became normal, so. I am very confused this diwali to take nombu u can give option. I am very glity i made any mistake in nombu. Last year

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sorry to hear the troubles you went through. Glad your husband is ok. Unfortunately, i'm not in a position to give advice or find mistakes. Think of it this way that he is recovering fast due to many of the good deeds.

      Personally, in my house we do this only on the nombu day, not for 21 days as needed and many i know do the same. I also believe that a true effort is much more powerful compared to small mistakes that happen. Place the burden on God and continue to do this wholeheartedly. He will take care of everything.

      Delete
  23. Respected sir, what do if we are not able to take this vratham due to reason like menstruation. I have never missed this vratham since my childhood and never came across this situation. Please advice.

    Is there any way I could take this vratham

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, i'm not an authority on this, but based on feedback from a temple priest here, you can do this on a Friday after the vratham date or next amavasya. Please check with elders in your family as customs vary between families. God bless.

      Delete
  24. Thanks for this post. Due to covid, nonbu cannot be taken at temple so have to do pooja at home. With the help of this post performed pooja at home. Very helpful. God bless and happy Diwali...

    ReplyDelete
  25. Thank you so much... very useful... and very thoughtfully done...

    ReplyDelete
  26. Enna na solran paarunga nambura maariya irruku :D

    ReplyDelete
  27. Respected Sir,
    Namaskaram.
    I lost my father and mother within a month. I did the last rites for them. This happened in the month of October and November 2021. I was advised by my family elders that we should not miss the Kedareeswarar Nonbu in any circumstance. Either we should perform the Nonbu in Karthigai or Thai Full moon day (pournami). Can I do so on the forthcoming pournami day 17.01.222. Different people are saying many things that it's not even three months of death of my parents and hence I should not do. Many say we should not miss. Your advice please.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, sorry for your loss and prayers to god to give you strength to carry on during this difficult time.

      Puja celebrations are usually restricted for specific number of days/months - many communities and families have their own custom - typically it'll be for a month, some go for a year without any festivities - but please check with elder relatives or your family priest.

      If no restrictions and able to perform, general recommendation is to do the vratam on a friday after new moon (Amavasya/Valar pirai). Hope this helps.

      Delete
  28. Very good story clearly explained.

    ReplyDelete
  29. Sir when i will get the reply how to know that reply

    ReplyDelete
  30. HAPPY DIWALI..........THANK YOU VERY MUCH FOR THIS POST.......

    ReplyDelete
  31. Thanks for sharing. We lost the book. But now we got it for Pooja through you. Thanks

    ReplyDelete
  32. Sir, kindly clarify the link between kedara vratham and Athirasam as neyvedhyam?

    ReplyDelete
  33. Is there any specific way to do this vratham for 21 days.. Because we are doing this for only one day... My aim is to do 21 days atleast in my life time. Please guide

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, Apart from what the story says, there is no specific guideline available elsewhere. Online panchangs list the start day of the 21-day vratam. Start the Gowri puja from that day. The story mentions tying a knot each day in the thread for 21 days. Otherwise, this is a standard procedure. Thank you and God Bless.

      Delete
  34. Hi my husband lost his Gowri nool. What can be done? Please explain

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, majority of nombu takers remove the thread after three days - you don't need to wear it forever. If lost before tying the thread, you can use a yellow thread (or white thread soaked in turmeric) as replacement. Offer to god and wear it.

      Delete
  35. Hello, it's been 8 years since I've had this gowri kaapu (changed every year). I want to stop taking this now as I feel God is inside me and not outside. Can I stop doing this vratham and stop taking the kaapu?

    ReplyDelete